วันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2552

COLT M1911A1



ปืนเวอร์ชั่น : M1911A1
บริษัท : COLT
ประเทศ : USA
ผลิตปี : 1911-1927

กระสุน : 9 x 19 MM PARABELLUM/LUGER
ค่าเเรงปะทะกระสุน : 450-550 JOULE
พลังทำลาย : LOW

กระสุน : 9 x 19 MM NATO
พลังทำลาย : MEDIUM-HIGH

กระสุน : .45 ACP
ค่าเเรงปะทะกระสุน : 450-570 JOULE
พลังทำลาย : MEDIUM-HIGH

เเม็กกาซีน : 7/8 นัด
ระบบปฏิบัติการ : SHORT RECOIL OPERATION , SINGLE ACTION
ระบบการยิง : SEMI-AUTO
น้ำหนัก : 1.08 Kg
ระยะหวังผล : 62 เมตร
ฟังก์ชัน : กล้อง ZOOM ระยะใกล้ถึงไกล , กระบอกเก็บเสียง , ศูนย์เลเซอร์ ,ไฟฉาย
ราคา : 90000 กว่าบาท <<< เห็นที่ห้างเค้าบอกมา




ประวัติ

ปืนพก M1911 ของบริษัท COLT สัญชาติอเมริกา ปืนรุ่น M1911 ถือว่าเป็นปืนที่ถูกสร้างขึ้นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เลย จนคนเขาเรียกว่าเป็นปืนสงครามร้ายเเรง ปืน M1911 เป็นปืนประจำการของกองทัพทหารของอเมริกา U.S. ARMY ซึ่งเป็นปืนที่สร้างชื่อเสียงมากในสงครามโลกครั้งที่ 2 เรื่องอำนาจในการหยุดยั้งข้าศึกได้อย่างดีเยี่ยม เเม้เเต่ทหารญี่ปุ่นก็ต้องล้มไปนอนเเบบหยุดตอบโต้โดย ทันที ทันใด ด้วยอานุภาพของกระสุน .45 ACP จึงสร้างชื่อเสียงให้กับปืนพก M1911 กับ เจ้าปืนกล THOMPSON M1 รุ่นต่างๆนั้นเอง

ด้วยหลักการถ่ายเทพลังงานกระสุนใส่ข้าศึกทำให้กระสุน .45 เป็นที่รู้จักเเละโด่งดังไปทั่วโลกเพราะขึ้นชื่อในเรื่องอำนาจในการหยุดยั้งคนนี้เอง มีชื่อเสียงเเละตำนานดังมายาวนานจนถึง 100 ปีกว่าได้ จนปัจจุบันปืนนี้ก็ได้ถูกเเพร่หลายไปหลายบริษัทปืนเลยทีเดียวในการสร้างปืนโคลนให้เหมือน M1911 มันมีหลายรุ่น หลายซี่รี่ย์หลายบริษัทมากที่ผลิตปืนเเบบนี้ เช่น บริษัท KIMBER , LLAMA , PARA ORDNANCE , STI เป็นต้น ซึ่งบางหลายบริษัทต่างก็สร้างเลียนเเบบปืน M1911 เเล้วดัดเเปลงส่วนที่ดีเเปลกใหม่เพิ่มขึ้นมาอีกให้ต่างจากบริษัทอื่น เป็นปืนที่นิยมเเก่นักกีฬายิงปืนโดยเชพาะ จนปัจจุบันปืนนี้ก็ยังไม่ตกยุคเพราะหลายบริษัทพัฒนามันไปเรื่อยน่ะ จนเป็นที่รู้จักมากขึ้น

รูปทรงดั้งเดิมของปืนแบบ 1911 นั้น ตั้งใจให้เป็นปืนทหารใช้ออกรบ การออกแบบต้องมีความบึกบึน แข็งแรง ทนทาน ซึ่งมีผลกับรูปแบบและขนาดของปืน แต่ด้วยความที่ออกแบบมาเมื่อหนึ่งร้อยปีที่แล้ว คนสมัยนั้นจะทำอะไรก็ต้องมีเส้นสายที่อ่อนช้อยปนอยู่ ในสายตาความคิดของเขาเสมอ ดังนั้น แม้ 1911 จะเป็นปืนสงคราม แต่รูปแบบโดยรวม ก็ยังมีเส้นโค้งมนพองาม คือเส้นตรงตามสมัยนิยมและความจำเป็นในการผลิต/การทำงาน เส้นโค้งลดความแข็งของการมอง และเป็นส่วนที่ให้มือจับได้พอเหมาะพอเจาะ

ปืนของบรษัท COLT รุ่น M1911 ส่วนใหญ่จะทำจากเเสตนเลส เป็นปืนต่อสู้ที่มีความสมบุกสมบันมาก ระบบความปลอดภัยถือว่าดี คุมปืนง่ายเเล้วไม่ยากเกินไป เเรงสะท้อนก็นุ่มนวล ศุนย์เล็งก็ปราณีตใช้ได้ มีความคล่องตัวเเละความถนัดในการจับถือสูงมาก โครงปืนทำออกมาปราณีตสวยงามใช้ได้เหมือนกัน มีความเเม่นยำสูงเนื่องจากใช้กระสุน .45ACP ความเเม่นยำของกระสุนจะมากกว่า 9MM พลังทำลายก็ถือว่าสูงเอาการ เพราะมีหลักการในถ่ายโอนพลังงานเป็นจลใส่เป้าหมายได้ดี เป้าหมายที่โดนยิงอาจจุกได้ กระสุน .45ACP ก็คือ กระสุน 11MM ที่เมืองไทยเข้าเรียกกันนั้นเอง เเต่ปืนรุ่นนี้เสียอย่างนึงบรรจุกระสุนน้อยไปหน่อยนั้นคือข้อเสีย

ปืน M1911A1 จะใช้กระสุน 9 MM NATO ได้ เนื่องจากเป็นปืนพกของกองทัพ จึงรองรับกับกระสุนของทาง นาโต้ได้ อำนาจในการหยุดยั้งเเละการสังหารก็จะเหนือกว่าพวกกระสุน PARABELLUM นั้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น: